Wednesday, July 13, 2016

எனக்கு தெரிந்து பிசினெஸ் டெவலப்மன்ட் , சேல்ஸை அதிகப்படுத்த என்று marketing strategy ய lesson by lesson ஆ அறிமுகப்படுத்தி demonstrate பண்ணி implement பண்ணது நம்ம ஊர் மளிகை கடைகள் தான்....
முன்ன எல்லாம் ஒரு மாசத்துக்கு தேவையான provisions , toiletries எல்லாத்தையும் டிஷ்யூ பேப்பர் மாதிரி நீளமா ஒரு பேப்பர்ல எழுதி நம்ம அண்ணாச்சி இல்லேன்னா செட்டியார் கடைல கொடுத்தோம்னா அவர் "டேய்ய்ய் நம்ம கீழத்தெரு பச்சை கேட் வீட்டம்மாக்கு லிஸ்ட்ல இருக்கறது எல்லாமே போடுடா" ன்னு சொல்லிகிட்டே எத்தனை பெரிய டேபிள் இருந்தாலும் அதுல வெக்காம தன் காதுல சொருகிட்டு இருக்கற பேனாவை  எடுத்து நமக்கு முன்னாடி பொட்டலம்  பொட்டலமா எடுத்து வச்சு இருக்கற வேற வீட்டு சாமானை சரி பார்க்க ஆரம்பிப்பார்.. இதுல ரெண்டு விஷயத்துல skilled labour தேவைப்பட்டது.... ஒண்ணு அந்த சாமானையெல்லாம் சக்கு சக்குன்னு கோன் மாதிரி பேப்பரை மடிச்சு அதுல போட்டு மின்னல் வேகத்துல சணல் கயத்துல கட்டறது .. இன்னொன்னு அப்படி பேப்பர்ல மடிச்சதை எல்லாம் கரெக்ட்டா இது இதுல இது இதுதான்னு identify பண்ணி லிஸ்ட் அ கிராஸ் செக் பண்றது..... இதுல எனக்கு  ரொம்ப சுவாரஸ்யமா  இருந்தது என்னனா எண்ணெய் வாங்கறது... டின் டின் அ எண்ணெய்.. அதுல ஒரு funnel , ரொம்ப கம்மி அளவுன்னா ஒரு filler ஒரு pipette ஒரு burette (ஹிஹி ஒரு flow ல வந்துடுச்சு ).. அந்த தெரு முனைல வரும்போதே ஒரு மளிகை கடை இருக்கறது தெரிஞ்சுடும்... அப்படி ஒரு அரிசி தவிடு எண்ணெய் கலந்த ஒரு வாசனை வரும்...
அப்பறம் கஸ்டமர்  சர்வீஸ் ங்கற கான்செப்ட் ல ஹோம்  டெலிவரி மாடல் கொண்டு வரப்பட்டது... லிஸ்ட்டை கொடுத்தா "சாயங்காலம் அனுப்பிடறேன்க்கா " ன்னு சொல்லி சொன்ன சொல் தவறாம சைக்கிள் காரியர்ல டயர்ல கட்டின அட்டை பெட்டில எல்லா சாமானையும் போட்டு வீட்ல வந்து ஒரு தடவைக்கு ரெண்டு தடவை செக் பண்ணிட்டு தான் பணத்தை வாங்கிட்டு போவாங்க (இந்த payment on delivery , அப்பறம் 20 மினிட்ஸ் டெலிவரி டைம் இது எல்லாத்துக்கும் அண்ணாச்சி தான் முன்னோடி )... அப்படி செக் பண்ணும்போது ஏதாவது டேமேஜ்னா உடனே அந்த பையனே எடுத்திட்டு போய் மாத்திட்டு வந்துருவான் (வாடிக்கையாளர்  திருப்தி முக்கியம் இல்ல )... ...  அப்படி செக் பண்ணும் போது பேப்பர் பொட்டலம் வசதி இல்லன்னு ட்ரான்ஸ்பரென்ட் கவர்ல போட்டு ஒரு மெழுகுவர்த்தில சீல் பண்ணி அப்பறம் அதுக்குன்னு ஒரு சூடு போடற மெஷினை வேற கண்டுபிடிச்சாங்க ...
இது எல்லாம் நல்லா போயிட்டு இருக்கும்போது தான் பத்து  கிலோ இட்லி அரிசிக்கு 100 கிராம் உளுந்து,  3 பாக்கெட் sabena க்கு ஒரு lifebuoy சோப் (என்ன ஒரு சமயோசிதம் ! )ன்னு பிரீ கல்ச்சர் அ அந்த  அந்த கடையிலேயே கொண்டு வந்தாங்க (இந்த  பிக் பஜார் wednesday ஷாப்பிங் , big basket offer இதுயெல்லாம் ஞாபகம்  வந்தா நான் பொறுப்பு இல்லீங்க )... அப்பறம் பாத்தாங்க பொட்டுக்கடலை  வாங்க வந்தா அதை மட்டும் வாங்காம protinex உம் , எண்ணெய் வாங்க வந்து வெண்ணையும் வாங்கினா sales எங்கேயோ போகுமேன்னு ஸெல்ப் சர்வீஸ் சூப்பர் மார்கெட்டா மாத்தினாங்க... நாம தான் கண்ணு பாத்தா கை வாங்கற ஆளுங்களாச்சே...  அந்த ஐடியா சூப்பர் ஹிட் ஆச்சு .... ஓரே கடைல ஊரையே  வாங்கற மாதிரி இருந்தா கஸ்டமர்க்கு சௌகர்யம் இல்லையா அதனால இப்போ எல்லாம் எல்லா பெரிய சின்ன இப்படி எந்த கடையா இருந்தாலும் வாசல்ல நாலு காய் உள்ள நாலு பாய் ன்னு எல்லாமே வந்துருச்சு.... பொறாததற்கு போன் ஷாப்பிங் வேற ... போன்ல இது இது வேணும்னு சொன்னா டோர் டெலிவரி ...
இப்படி மாத்தி மாத்தி யோசிச்சு யோசிச்சு பிசினெஸ் அ டெவலப் பண்ற நம்ம ஊர் அண்ணாச்சிஸ்க்கு எவ்வளவு பெரிய ஹைப்பர் மார்க்கெட் வந்தா என்ன வால்மார்ட் வந்தா என்ன.... ஒண்ணும் பண்ண முடியாது....  இன்னைக்கு கூட பார்த்தேன் இங்க பக்கத்துல இருக்கற ஒரு சின்ன கடைய.... இவங்க எல்லாம் போட்டியை எப்படி சமாளிக்கறாங்கன்னு யோசிச்சிட்டே மேல பாக்கறேன்.. கடை போர்டுல "A.K.Provisions "ன்னு கடை பேருக்கு  கீழ அதை விட பெருசா "Big Basket " ன்னு ஒரு ஷாப்பிங் cart படத்தோட இருக்கு ....

No comments:

Post a Comment